Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

THIẾT KẾ WEBSITE – LẬP TRÌNH WEBSITE


Lập trình website và thiết kế website là 2 khái niệm về Công nghệ web mà nhiều người chúng ta không phải ai cũng hiểu rõ được bản chất riêng rẽ của từng khái niệm này, thậm chí nhiều người còn đánh đồng lập trình website và thiết kế website là một.

lap-trinh-website
Trước tiên bạn cần phân biêt được giữa thiết kế web và lập trình web.

Thiết kế website là gì? Thiết kế website như thế nào?

Thiết kế là công việc của một Designer và viêc thiết kế website cũng chính là cũng công việc của một Web Designer. Một Web Designer có nhiệm vụ tạo ra giao diện (template) cho website một các hoàn chỉnh. Giao diện được tạo ra có thể ở dạng ảnh hoặc dạng web tĩnh HTML.
Công việc của một chuyên viên thiết kế web đó là sử dụng các công cụ thiết kế như: Photoshop, AI, Flash, Dreamweaver,… để biến ý tưởng của khách hàng thầy giao diện web dảng ảnh hoặc file. Bạn muôn tự học thiết kế website hiệu quả, cần phải sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế và am hiểu về SEO là một lợi thế.

Lập trình web là gì? Lập trình web như thế nào?

Lập trình web là công việc của một Web Developer – một lập trình viên với nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu từ thiết kế web (web tĩnh) chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng.
Web Developer sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình web như PHP, .NET, … để biến các trang giao diện tĩnh thành các hệ thống website động linh hoạt có tổ chức CSDL, dễ dàng thêm, xoá, sửa nội dung và tương tác qua lại với người dùng. Để tự học lập trình website bạn cần hiểu và nắm vững các ngôn ngữ lập trình.
thiet-ke-website
Thực tế giữa lập trình web và thiết kế web luôn có sự giao thoa về nội dung, công việc.  Vì vậy chúng ta thường dễ nhầm lẫn giữa hai khái niệm trên.

Kết luận

Nội dung và công viêc của lập trình web và thiết kếwebsite luôn có sự giao thoa và đôi khi lập trình web phải đảm nhiệm một phần nhỏ vai trò của thiết kế website và ngược lại. Tuỳ vào trường hợp cụ thể chúng ta mới phân biết rõ rang vai trò cũng như công việc của lập trình website và thiết kế website.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét